For my sister-给我姐姐


Hôm nay sinh nhật mày đúng k nè! Dạo quanh một vòng cái blog cuả mày rồI thấy ai cũng chúc mừng cả có hơi buồn vì có lẽ mình là em gái mà lạI chậm chân hơn so vớI con bạn mình ở lờI chúc. But anyway thì chẳng sao cả bởI lẽ mình cũng định sẽ làm một entry về việc chúc mừng sinh nhật chị mình.Thú thật mình là ngườI không biết bày tỏ cảm xúc và tình cảm như thế nào hình như ngày nhỏ không ai dạy mình điều này hay sao ấy?( điều này mà cũng phảI có ngườI dạy sao? Hay vì mày là ngườI khô khan quá hả Lê?)

Ngày trước tao lúc nào cũng so bì vớI mày cả, cứ mỗI lần mẹ và bố khen ngơị mày là y như rằng tao thấy tuỉ thân ghê lắm và lắm lúc còn tự nhủ sao mình lạI có chị nhỉ? Đôi lúc còn hỏI mẹ như thế này”Mẹ ơi, sao hồI đó mẹ không sinh mình con thôi! Có chị là lúc nào cũng cãi nhau chán lắm!”.

Không chỉ trong mắt bố mẹ mà cả bà ngoạI và tất thảy những ngườI bên họ ngoạI hay tất tần tật những ai đã có dịp tiếp xúc qua vớI mày đều có nhận định là mày nhanh nhẹn và tháo vát hơn tao. LạI nói thêm cái lần ấy mẹ kể về chuyện ngày xưa ấy, ngày ấy mẹ mớI mang thai tao nhưng suýt chút nưã tao không được có mặt trên cõi đờI này cũng vì bà nộI-rất may mẹ không nghe lờI bà chứ nếu không tao chẳng có dịp ngồI đây để viết blog về mày đâu!

Cứ thế tao lớn lên trong sự tuỉ thân tự ti và mặc cảm bản thân bởI thế trong tao chẳng có được sư mạnh mẽ cuả mày dù chỉ một phần nhỏ trong 10 phần lớn. Và lúc nào mày cũng là tâm điểm cuả mọI ngườI còn nhắc đến tao thì như nhắc đến sự thất bạI vậy. Có lẽ cũng vì chẳng bao giờ có được những lờI khen dù chỉ là những lờI khích lệ nho nhỏ từ bố mẹ mà tao đâm ra thành đưá ích kỷ chăng?

Nhưng rồI cũng đến cái ngày mày và tao không còn dịp gây gỗ như trước, không còn có nhiều dịp tranh luận xem hôm nay là ngaỳ đưá nào giặt đồ không còn  cơ hộI để tỵ nạnh nhau về việc mẹ mua cho đưá nào nhiều quần áo hơn và cũng chẳng còn dịp nằm cạnh nhau đuà giỡn hay ôm chầm lấy nhau và chia sẻ những nỗI buồn. Ngày đó rồI cũng đến và rồI trong những lúc cô đơn giưã 4 bức tường đen tốI tao thấy chỗ nằm cuả mình sao mà rộng đến thế, thèm biết bao sự chật chộI ngày nào, thèm biết bao đôi tai biết lắng nghe cuả ngày nào. Và chính lúc đó cũng là lúc tao nhận ra mày quan trọng đối với tao biết nhường nào, đó cũn glà lúc tao không còn tỵ nạnh về tình thương, sự quan tâm và lòng tự hào cuả bó mẹ dành cho mày nưã. Quà tặng cho mày tao hiện vẫm chưa có trong tay để tặng nhưng tao hưá sẽ cố gắng. Tặng mày bài hát dưới đây có lẽ bản dịch còn đôi chỗ lủng củng sẽ chỉnh sưả lại vào một ngày k xa.

感谢

感谢我的爸爸
感谢我的妈妈
感谢您们
当初决定把我生下
感谢您们让我
看到这个世界
还把我辛苦养大
还给我一个温暖的家

Xin cảm ơn cha, cảm ơn mẹ

Người đã cho con chào đời

Đã cho con được nhìn thấy thế giới này

Đã khổ cực nuôi dưỡng con trưởng thành

Và cho con một mái nhà ấm áp

感谢我的老师
是您们教我学文化
才有现在的我
在人前还算不差
请原谅当初
玩皮的我
不太听您们的话
听说您还留着
我从前写的检查
Cảm ơn thầy và cảm ơn cô

Những người đã truyền đạt cho em kiến thức

Để em thành người

Nhưng xin hãy lượng thứ, lượng thứ cho sự bồng bột cuả tuổi trẻ

Năm xưa đã không nghe lời thầy cô

感谢我的朋友
是你们伴我长大
没有你们
这世界该是多么寂寞可怕
多少次争吵
和忘情的欢笑
和多少次的酒后真话
友谊二字包含着
多少酸甜苦辣

Và cũng xin cảm ơn những người bạn

Những người đã cùng tôi sát cánh, cùng tôi trưởng thành

Nếu khônng có các bạn thì thế gian này thật sự đầy  cô đơn và đáng sợ

Những lần tranh cãi,cùng tất cả những đắng cay ngọt bùi

Chỉ gói gọn trong 2 chữ Tình bạn

感谢在人海之中
认识一个您
让我为您疯狂
为您牵挂为您痴迷
多少阴错阳差
行若如云爱如漫絮
感谢上帝把您
和我安排在一起

Cảm ơn giưã biển người bao la rộng lớn

Đã để tôi gặp được anh

Đã để tôi vì anh mà nhung nhớ

Và cảm ơn  ông trời đã sắp đặt chúng ta ở bên nhau

Bài hát không hề có đoạn cảm ơn người chị Ti ạh! Cũng chẳng hiểu vì sao nưã hay là nó nhường phần đấy cho tao nhỉ?Hôm nay sinh nhật mày rồi! Chúc mày một sinh nhật tràn đầy hạnh phúc và vui vẻ nhé! Cảm ơn mày trong bất cư hoàn cảnh nào cũng vẫn luôn ở bên tao. Viết đến đây tự dưng thấy sóng muĩ mình cay cay…!

PS: Văn chương hơi bị kém cỏi xin lượng thứ cho…

2 thoughts on “For my sister-给我姐姐

Trả lời

